วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วันพฤหัสบดี ที่ 19 กันยายน 2562





💬  สิ่งที่ได้เรียนรู้


บทที่ 5 รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา





🌺 คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

Weekly news   ⏩  ข่าวสารประจำสัปดาห์
Newsletter  ⏩   จดหมายข่าว
Bulletin board   ⏩  ป้ายนิเทศ
Conversation   ⏩  การสนทนา
Exhibition  ⏩   นิทรรศการ
Parent Guide   ⏩  คู่มือผู้ปกครอง
Meeting  ⏩   การประชุม
booklet   ⏩  จุลสาร
Parents Corner  ⏩   มุมผู้ปกครอง
Parent library  ⏩   ห้องสมุดผู้ปกครอง

🌷 รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน

🍎 ข่าวสารประจำสัปดาห์
- รายละเอียดของสาระการเรียนรู้ ประสบการณ์และกิจกรรมที่สถานศึกษาวางแผนไว้ประจำสัปดาห์
- พัฒนาการและการเรียนรู้ที่เด็กได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรม
- กิจกรรมครอบครัว เป็นกิจกรรมที่พ่อแม่ ร่วมทำกับเด็กโดยในข่าวสารจะเสนอแนะกิจกรรมต่างๆ เช่น ประดิษฐ์ของเล่นสำหรับเด็ก เกม วาดภาพระบายสี เพลงคำคล้องจอง ปริศนาคำทาย ฯลฯ
- เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง เป็นการให้ข้อมูลความรู้เพื่อนำไปอบรมเลี้ยงดู ส่งเสริมพัฒนาการเด็กหรือแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเด็ก
- ข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง เป็นการให้ผู้ปกครองแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการสนับสนุนและพัฒนาเด็กให้ดียิ่งขึ้น


 


💚 จดหมายข่าวและกิจกรรม
             เป็นการนำเสนอความรู้ให้แก่ผู้ปกครอง ในชั้นเรียนให้รับรู้ถึงข่าวสารและกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก โดยจัดส่งให้ผู้ปกครองในทุกสัปดาห์หรือตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่นำเสนอในจดหมายข่าวและกิจกรรมอาจจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังนี้
- ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
- กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการสำหรับผู้ปกครอง เช่น นิทาน ศิลปะ ภาษา ฯลฯ
- ความรู้สำหรับผู้ปกครอง ฯลฯ

💜 การพัฒนารูปแบบการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดูเด็กต่ำกว่า 3 ปี ผ่านโรงพยาบาลชุมชนและสถานีอนามัย
- วิธีกระบวนการเรียนรู้โดยการมีส่วนร่วม
- วิธีการสนทนากลุ่ม
- วิธีอภิปรายกลุ่ม
- วิธีการบรรยาย

👱 โครงการ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กไทย
- แบบสังเกตความคิดสร้างสรรค์ในเด็กสำหรับพ่อแม่
- คู่มือความรู้และการจัดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
- หลักสูตรการเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์
- ซีดีการเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่อง  “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์”

- จัดอบรมพ่อแม่ผู้ปกครองเรื่อง  “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์”

🌼 ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง
- ข้อมูลจากนิตยสาร หนังสือพิมพ์ วารสาร
-  เกร็ดความรู้หรือสาระน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
- ภาพถ่ายกิจกรรมในชั้นเรียน
- ผลงานแห่งความภาคภูมิใจ

- กิจกรรมในโอกาสพิเศษ เช่น ทัศนศึกษา การแสดงในวันปีใหม่ ฯลฯ




🌸 การสนทนา
- เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก
- เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียน
- เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่ที่โรงเรียนและที่บ้าน

😛 รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา
1.ห้องสมุดผู้ปกครอง
2.ป้ายนิเทศ
3.นิทรรศการ
4.มุมผู้ปกครอง
5.การประชุม
6.จุลสาร
7.คู่มือผู้ปกครอง
8.ระบบอินเทอร์เน็ต

💣สรุป
        รูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองดังกล่าว สถานศึกษาสามารถจัดให้บริการแก่ผู้ปกครอง โดยมีข้อคิดที่สำคัญคือการคิดหาสื่อและช่องทางที่จะทำให้ความรู้ต่างๆ ถึงผู้ปกครองอย่างถั่วถึง รวดเร็ว และมีการตอบกลับ เพื่อให้สถานศึกษาได้รับรู้ว่าผู้ปกครองตระหนักถึงบทบาทของตนเองต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและทำให้การศึกษาระหว่างบ้านและสถานศึกษามีความเข้าใจที่ตรงกัน ทำให้การศึกษาเกิดแนวคิดต่อการพัฒนารูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพมากสูงสุด

คำถามท้ายบท

1. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
👉 1.1 การสนทนา  เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่โรงเรียนและที่บ้านได้อย่างใกล้ชิดกัน  ได้ร่วมกันหาวิธีการแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหาเพื่อให้เด็กมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น   เช่น  การชอบแกล้งเพื่อน    การแสดงอารมณ์ที่ไม่พึงประสงค์
     1.2 จดหมายข่าวและกิจกรรม  เพื่อให้ผู้ปกครองทราบข่าวสารและมีวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้กับเด็กได้อย่างถูกต้อง  เช่น  ข่าวกิจกรรมประจำวัน   กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ภาพปะติด

2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
👉  2.1 ห้องสมุดผู้ปกครอง    เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานของสถานศึกษา  การอบรมเลี้ยงดู  การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก   การจัดการศึกษา  ซึ่งจะทำให้เกิดความเข้าใจตรงกันและส่งผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ   เช่น  การจัดกิจกรรมให้ความรู้การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
      2.2 ป้ายนิเทศ  เพื่อให้ทราบข้อมูลข่าวสารของโรงเรียนและกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ  เช่น  การจัดบอร์ดวันแม่    ทำแผ่นผับให้ความรู้ข่าวสารกิจกรรมผู้ปกครองตระหนักถึงบทบาทของตนเองต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและทำให้การศึกษาเกิดแนวคิดต่อการพัฒนารูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
      2.3 นิทรรศการ  เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และความบันเทิง  เช่น  การจัดนิทรรศการประกวดวาดภาพระบายสี
      2.4 มุมผู้ปกครอง  เพื่อให้ผู้ปกครองได้ใช้เวลาว่างระหว่างการรอรับ-ส่งเด็ก  ให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือ  เช่น  ให้ผู้ปกครองเขียนแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่อยากให้โรงเรียนปรัปรุงหรือจัดทำขึ้นให้มีประสิทธิภาพที่ดีผู้ปกครองตระหนักถึงบทบาทของตนเองต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและทำให้การศึกษาเกิดแนวคิดต่อการพัฒนารูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
      2.5 การประชุม  เพื่อแถลงนโยบายการจัดการศึกษากับผู้ปกครอง   แจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงานและสร้างความสามัคคีระหว่างผู้ปกครองกับครู  เช่น   การประชุมการจัดระบบการศึกษา
      2.6 จุลสาร   จัดทำรูปเล่มให้น่าสนใจ  ภาษาเข้าใจง่ายและควรมีคอลัมน์สำหรับผู้ปกครอง
      2.7 คู่มือผู้ปกครอง   ได้แก่  ปรัชญาและเป้าหมายของสถานศึกษา   หลักสูตรและการจัดประสบการณ์    บุคลากรเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถ   อาคาร   สถานที่  สภาพแวดล้อม
และการวัดประเมินผล
      2.8 ระบบอินเทอร์เน็ต   เพื่อให้ผู้ปกครองสะดวกในการรับรู้ข่าวสารทางโรงเรียนได้อย่างรวดเร็ว

3. นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย
👉   มีการพูดคุยกับผู้ปกครองเป็นการส่วนตัว  ใช้คำพูดที่โน้มน้าวให้ผู้ปกครองตระหนักถึงความสำคัญกับตัวเด็กให้มากที่สุด  เพื่อให้เด็กมีพฤติกรรมไปในทางที่ดีต่อกับสังคมไทย และจะทำให้ผู้ปกครองและตัวเด็กเกิดความสุขทั้งทางกายและใจมากที่สุด

4. การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไร  จงอธิบาย
👉   เพื่อให้ผู้ปกครองตระหนักถึงบทบาทของตนเองต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและทำให้การศึกษาเกิดแนวคิดต่อการพัฒนารูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

5. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
👉  5.1  มีลักษณะรายละเอียดที่ชัดเจน  ทั้งในเนื้อหาและสื่อการเรียนรู้  ได้แก่   วิธีการอบรมเลี้ยงดู
วิธีการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก และวิธีการจัดการศึกษา
      5.2  มีการคิดหาสื่อและช่องทางที่จะทำให้ความรู้ต่างๆถึงผู้ปกครองอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว

👉 ประเมินตนเอง

              : เข้าเรียนตรงเวลาค่ะ ตั้งใจฟังอาจารย์และจดบันทึกตาม มีคุยกับเพื่อนเล็กน้อยค่ะ


👉 ประเมินเพื่อน

              : เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลาค่ะ คุยกันบ้าง แต่ก็ฟังที่อาจารย์อธิบายเนื้อหาและตอบคำถามอาจารย์ค่ะ

👉 ประเมินอาจารย์

              อาจารย์บาสเข้าสอนตรงเวลาค่ะ เตรียมเนื้อหาการสอนมาดีและได้โพสต์เนื้อหาที่จะเรียนให้กับนักศึกษาไว้ศึกษาก่อนเข้าเรียนด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น